zalo
Phương pháp xông hơi

Hướng dẫn 3 phương pháp xông hơi tại nhà đúng cách, hiệu quả

Đánh giá bài viết

Từ xa xưa, xông hơi là biện pháp được sử dụng để phòng và điều trị bệnh. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích tích cực, tuy nhiên nếu không biết cách xông hơi có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về các phương pháp xông hơi an toàn, đúng cách tại nhà, bạn có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây!

Thế nào là xông hơi?

Xông hơi là phương pháp dân gian đã có từ lâu đời, dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiều bằng cách ra mồ hôi của cơ thể do hệ thần kinh tự động điều khiển. Thông qua phương pháp xông hơi, thấp khí hoặc hàn khí sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể thông qua đường mồ hôi, từ đó giúp hạ sốt hoặc giải cảm. Quá trình xông hơi làm tăng tiết mồ hôi và giãn nở mạch máu ngoại biên còn giúp hạ cao huyết áp, tiêu thủng tán thấp, giải độc cho cơ thể.

Phương pháp xông hơi
Xông hơi là phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tìm hiểu về các phương pháp xông hơi hiệu quả nhất

Hiện nay có 3 phương pháp xông hơi đang được áp dụng nhiều nhất là xông hơi theo cách dân gian, xông hơi khô và xông hơi ướt. Tùy theo mục đích cũng như sở thích mà bạn có thể lựa chọn.

Phương pháp xông hơi dân gian

Xông hơi được xem là cách trị bệnh theo dân gian ngày xưa. Trước đây thuốc Bắc chưa phổ biến nên mọi người áp dụng cách xông hơi dân gian để thay thế. Và cho đến nay, phương pháp này vẫn đang được ưa chuộng.

Nguyên liệu chuẩn bị

Phương pháp xông hơi dân gian có nhiều bài thuốc với những công dụng khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi xông hơi bạn nên sử dụng một số loại lá có chứa các tinh dầu như: lá sả, lá chanh, lá bưởi, lá bạc hà, lá tre, lá gừng… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp thêm các loại tinh dầu như: tinh dầu bưởi, tinh dầu chanh, tinh dầu sả…

Cách nấu nồi xông hơi

Để nấu nồi xông, bạn hãy chuẩn bị nồi có dung tích từ 5 – 6 lít, sau đó đổ nước đầy 2/3 nồi. Sau đó bắc lên bếp ga hoặc bếp củi tùy thích. Khi nước gần sôi bạn cho các loại lá đã chuẩn bị vào, canh lửa ở mức vừa phải, khi nước sôi khoảng 2 – 3 phút là có thể tắt bếp.

Phương pháp xông hơi
Chuẩn bị nồi xông hơi

Cách xông hơi hiệu quả

Sau khi đã nấu nồi xông, bạn thực hiện theo các bước dưới đây để tự xông hơi ngay tại nhà!

Bước 1: Mặc quần áo mỏng và ngồi trên ghế thấp

Bước 2: Đặt nồi xông trước mặt rồi dùng chăn mỏng trùm lên để hơi nóng trong nồi không thoát ra ngoài. Khi bắt đầu xông, bạn chỉ nên hở nắp nồi để hơi nóng đến phần bụng và chân. Sau đó mở dần dần nắp nồi tùy theo mức độ chịu nhiệt của bản thân. Khi thấy nhiệt độ giảm, hãy lật lại lá trong nồi để hơi nóng bên dưới bốc lên và tiếp tục xông.

Bước 3: Khi thấy cơ thể đã tiết ra lượng mồ hôi vừa đủ hoặc nước trong nồi xông không còn nóng thì bạn dùng khăn sạch lau người, thay quần áo rồi nghỉ ngơi.

Phương pháp xông hơi khô tại nhà

Đây là phương pháp sử dụng máy xông hơi khô để lan tỏa nhiệt, từ đó giúp hơi nóng ngấm vào da thịt làm giãn nở các mao mạch và lỗ chân lông. Thông qua đó các chất độc trong cơ thể được đào thải ra ngoài qua mồ hôi, từ đó tinh thần được thư giãn. Để thực hiện phương pháp xông hơi khô tại nhà, bạn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi vào phòng xông hơi khô

  • Nên tắm hoặc rửa sạch cơ thể trước khi vào phòng xông hơi để cơ thể làm quen với sự thay đổi của nhiệt độ trong phòng xông.
  • Chỉ nên mặc quần áo mỏng hoặc quấn chiếc khăn tắm để các lỗ chân lông và mao mạch trên cơ thể giãn nở tốt hơn, từ đó tăng hiệu quả xông hơi.
  • Trong quá trình xông hơi cơ thể sẽ mất đi một lượng nước nhất định thông qua việc tiết mồ hôi. Do đó trước khi bước vào phòng xông bạn nên uống một cốc nước để đảm bảo đủ nước cho cơ thể.

Bước 2: Tiến hành xông hơi

  • Với phương pháp xông hơi khô bạn có thể tăng độ ẩm phòng xông bằng cách đổ tinh dầu thơm hoặc nước lên các viên đá trong máy xông hơi khô. Duy trì mức nhiệt động trong phòng xông hơi từ 40 – 50 độ C.
  • Nếu xông hơi tinh dầu bạn hãy nhỏ một vài giọt tinh dầu vào nước sau đó tưới lên đá xông để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn. Tuy nhiên, tránh cho quá nhiều tinh dầu sẽ dẫn đến việc thiếu oxy trong phòng xông.
  • Một lần xông hơi chỉ kéo dài khoảng 20 phút.
Phương pháp xông hơi
Phương pháp xông hơi khô đang được nhiều người lựa chọn

Bước 3: Sau khi ra khỏi phòng xông hơi

  • Sau khi ra khỏi phòng xông hơi khô bạn hãy uống tiếp một cốc nước để bổ sung nước cho cơ thể.
  • Thư giãn, nghỉ ngơi ở chỗ thoáng mát sau đó tiếp tục vào lần xông tiếp theo.

Bước 4: Thực hiện xông hơi khô lần 2

  • Sau khi tạm nghỉ ngơi, bạn hãy bước vào phòng xông hơi lần 2. Bạn dùng lá Bulo để quét lên cơ thể để cảm nhận sự dễ chịu của độ ẩm và nhiệt độ trong phòng.
  • Kết hợp xông hơi với massage để máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn.

Bước 5: Kết thúc xông hơi

Sau khi kết thúc phương pháp xông hơi khô bạn tắm sạch cơ thể rồi dùng khăn lau khô người. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được cơ thể vô cùng khoan khoái, bạn có thể nghỉ ngơi và ăn uống nhẹ sau đó mặc lại quần áo.

Phương pháp xông hơi ướt tại nhà

Xông hơi ướt cũng là phương pháp xông hơi được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây!

Bước 1: Khởi động máy xông hơi

Trước khi bước vào phòng xông hơi bạn cần khởi động máy xông hơi ướt. Tùy theo loại máy mà mức thời gian khởi động sẽ dao động từ 20 – 30 phút.

Bước 2: Trước khi vào phòng xông hơi

Trước khi vào phòng xông hơi ướt bạn nên thay đồ mỏng hoặc quấn khăn tắm lên người. Đừng quên uống một cốc nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Bước 3: Tiến hành xông hơi

Mang theo một chiếc khăn mỏng vào phòng xông hơi, sau đó trải khăn ở chỗ bạn ngồi hoặc nằm xông. Tấn khăn tránh trường hợp da bạn bị bỏng khi nhiệt độ trong phòng quá cao. Đối với phương pháp xông hơi ướt bạn nên ngồi trong phòng khoảng 15 phút để các bộ phận trên cơ thể được thư giãn.

Phương pháp xông hơi
Nhiều gia đình trang bị phòng xông hơi ướt để thực hiện xông hơi

Bước 4: Sau khi ra khỏi phòng xông hơi

Sau khi ra khỏi phòng xông, bạn hãy lau khô người, ngồi nghỉ ở nơi thoáng mát và bổ sung nước cho cơ thể. Thời gian nghỉ ngơi khoảng 10 phút, sau đó bạn quay lại phòng xông hơi và lặp lại quy trình trên khoảng 4 – 5 lần.

Bước 5: Kết thúc xông hơi ướt

Sau khi kết thúc xông hơi bạn lau khô người, mặc quần áo và nghỉ ngơi khoảng 30 phút thì mới tắm. Tuyệt đối sau khi xông hơi không tắm luôn sẽ gây hại cho cơ thể.

Giải đáp một số thắc mắc về xông hơi

Có nên xông hơi nhiều không?

Xông hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, do đó không ít người lạm dụng việc xông hơi để giảm cân. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không nên, bởi theo các chuyên gia, xông hơi quá nhiều sẽ phản tác dụng, gây ra nhiều rủi ro. Có thể kể đến như: khiến cơ thể mất nước, làn da bị khô, chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Tốt nhất một tuần chỉ nên xông hơi khoảng 2 lần. Hoặc chỉ nên xông hơi 1 lần khi bị cảm để hỗ trợ điều trị bệnh.

Phương pháp xông hơi
Xông hơi mang lại nhiều lợi ích nhưng không nên lạm dụng

Đối tượng nào không nên xông hơi?

Không phải ai cũng có thể xông hơi, phương pháp này chống chỉ định với những đối tượng dưới đây:

  • Người đang bị sốt cao, sốt do siêu vi, sợ nóng.
  • Người có vết thương hở, người bị suy nhược cơ thể, người già yếu, mới khỏi bệnh.
  • Phụ nữ mới sinh hoặc đang mang thai.
  • Người đang bị sốt xuất huyết hoặc tiêu chảy.
  • Người đang trong tình trạng say xỉn, người mắc các bệnh ngoài da.
  • Người bị bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, các bệnh về hô hấp.
  • Người có biểu hiện bệnh tâm thần.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.

Thực hiện phương pháp xông hơi tại nhà cần lưu ý gì?

  • Trong quá trình xông hơi, nếu thấy hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi cần ra khỏi phòng xông hơi ngay.
  • Những người da dễ bị cháy nắng không nên xông hơi.
  • Nhiệt độ lý tưởng nhất khi xông hơi là 45 độ C, tránh xông hơi ở nhiệt độ quá cao.
  • Sau khi xông hơi cần lau khô người, tuyệt đối không nên tắm luôn.
  • Thời gian mỗi lần xông chỉ nên kéo dài từ 15 – 20 phút.
  • Nên tìm mua phòng xông hơi ướt, xông hơi khô từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng.
Phương pháp xông hơi
Trang bị phòng xông hơi khô từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng

Các phương pháp xông hơi có thể hỗ trợ điều trị bệnh và giúp tăng lưu thông máu. Tuy nhiên bạn cần biết cách thực hiện đúng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thiết bị máy xông hơi khô, phòng xông hơi tại nhà thì hãy liên hệ với Daros để được tư vấn, hỗ trợ. 

Hướng dẫn 3 phương pháp xông hơi tại nhà đúng cách, hiệu quả

Tôi là Hoàng Minh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH DAROS VIỆT NAM, chuyên nghiên cứu và cung cấp các sản phẩm cao cấp trong lĩnh vực nội thất phòng tắm và spa, đặc biệt là phòng xông hơi, bồn tắm massage và sen âm tường. Với niềm đam mê và tầm nhìn sâu rộng về thẩm mỹ nghệ thuật, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong không gian sống của họ.

Đánh giá bài viết
276 lượt xem , 05-01-2024